วันพุธ, 17 สิงหาคม 2559 09:38

รู้เท่าทันกระแส “โปเกมอน โก” ประยุกต์การศึกษา อีกมิติของสังคมอุดมปัญญา

Written by
Rate this item
(1 Vote)

Pokemon Go 1

ข้อดีอย่างหนึ่งของกระแสเกมโปเกมอน โก (Pokémon GO) ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยตอนนี้ทำให้รู้ถึงพฤติกรรมการเปิดรับกระแสทางวัฒนธรรม ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ มีอิทธิพลมากมายเพียงใดกับผู้คน ภาพของเทรนเนอร์โปเกมอน ที่รวมตัวกันอย่างคับคั่ง ณ สถานที่ต่างๆ เพื่อปราบพยศโปเกมอน ก่อนที่จะสวมบทเทรนเนอร์ฝึกฝนมอนสเตอร์นำไปต่อกรกับคู่แข่งในโลกเสมือนจริง ดูเป็นอะไรที่น่าสนใจว่า เพราะเหตุใดโลกถึงได้สนใจกันมากมายถึงเพียงนี้ แม้ว่ากระแสดังกล่าวจะเป็นดาบสองคม ซึ่งมีความคิดเห็นแตกต่างกัน จนถึงขั้นมีประกาศการจัดระเบียบ หรืองดการเล่นเกมจากหน่วยงานทางราชการ หรือมีคำครหาถึงความสนุกแบบไร้ขอบเขต และขาดสาระ 
 
แน่นอนว่า ม.ราชภัฏภูเก็ต ไม่สนับสนุนให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัย จะต้องสูญเสียเวลาในการเล่นเกม จนกระทั่งเบียดบังความสนใจในการเรียน แต่สำหรับนักศึกษาที่ทำกิจกรรมนี้ในเวลาว่าง มหาวิทยาลัยมีความคิดเห็นจากคณาจารย์ ถึงเทรนด์โปเกมอน ว่า นักศึกษาจะสามารถเรียนรู้หรือหยิบยกข้อดีของเกม นำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนและการพัฒนาทักษะความรู้ได้อย่างไร เพราะการเพิกเฉยต่อเทรนด์ไม่ใช่แนวทางของสังคมอุดมปัญญา แต่การนำกระแสมาตั้งคำถาม และเรียนรู้ น่าจะเป็นต้นแบบของการศึกษาในสมัยใหม่ ที่ยึดโยงกับความสนใจของผู้เรียน อีกทั้งเป็นบทเรียนสำคัญบทหนึ่งของนักศึกษาว่า ในขณะที่กำลังก้มหน้าปาลูกบอลใส่มอนสเตอร์อย่างเมามันในหน้าจอสมาร์ทโฟน ยังมีสาระสำคัญอะไรที่ซ่อนเร้น และหยิบยกออกมาใช้ในชีวิตแห่งความเป็นจริงได้ด้วยวิธีการใด ไม่ว่าจะเป็น การเขียนโปรแกรมเกม การตลาดออนไลน์ หรือศิลปะการดีไซน์คาแรคเตอร์
 
Pokemon Go 2
 
ผศ.ดร.ทรงเกียรติ ภาวดี อาจารย์สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.ราชภัฏภูเก็ต ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า “ในบทบาทของอาจารย์และโปรแกรมเมอร์ สิ่งที่น่าสนใจในเกมโปเกมอน โก คือ โครงสร้างของเกม ภาษาโปรแกรมมิ่งที่ใช้สำหรับพัฒนา ระบบจัดการข้อมูลเกมในเซิร์ฟเวอร์ Location Based และระบบ Augmented Reality (AR) ทำให้มี Case Study แก่นักศึกษาได้เรียนรู้แทบทุกวิชาที่สอนในเทอมนี้ ทั้ง Computer Graphics, Wireless & Mobile Application for Business และ Mobile Application Development ล้วนมีประเด็นที่เกี่ยวโยงสัมพันธ์กัน เกมดังกล่าวตอบโจทย์ได้ครบถ้วน มองว่าวันนี้นักศึกษา อาจจะอยู่ในโหมดของผู้เล่น แต่การแนะแนวทางที่ถูกต้องและสร้างแรงบันดาลใจอะไรบางอย่าง อนาคตเขาก็อาจกลายเป็นผู้สร้างเกมให้คนทั้งโลกเล่นก็เป็นได้ บางท่านอาจบอกว่าเป็นไปได้ยาก แต่เรื่องใกล้ตัวที่สุดคือ สร้างความรู้สึกที่อยากจะเรียนได้ มันก็คุ้มค่ามากแล้วสำหรับคนที่เป็นอาจารย์ ในบริบทเช่นนี้ถือเป็นกำไรของสถาบันอุมศึกษาที่จะกระตุ้นการเรียนรู้ให้สอดรับกับกระแสสังคม”
 
Pokemon Go 3
 
สำหรับ นายภูริทรัพย์ เดชพิพัฒน์ประชา อาจารย์สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ เล่าถึงเทคนิคในการประยุกต์เกมสู่บทเรียนว่า “คุณสมบัติสำคัญของอาจารย์ที่ดี คือ การก้าวให้ทันกับเนื้อหาที่เปลี่ยนไป และรู้จักพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส เช่นในกรณี โปเกมอน โก ซึ่งเป็นเกมที่มีการพัฒนาจากเทคโนโลยีหลายๆ ตัวเข้าด้วยกัน ดังนั้นผู้สอนเองก็ต้องใช้กระแสความน่าสนใจในช่วงนี้นำ โปเกมอน โก มาเป็นตัวอย่างเสริมในบทเรียน เพื่อช่วยกระตุ้นให้นักศึกษาอยากจะเรียนรู้มากยิ่งขึ้นไปเป็นทวีคูณ อีกทั้งยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนเขียนโปรแกรม โดยตั้งโจทย์ให้นักศึกษาหาวิธีดึงข้อมูลตัวการ์ตูนโปเกมอนต่างๆ ออกมาให้ได้ ซึ่งนั่นก็คือทักษะที่จำเป็นสำหรับการเขียนโปรแกรม ที่นักศึกษาต้องฝึกฝน ไม่ว่าจะเป็น ชื่อตัวละครต่างๆ รูปภาพ คุณลักษณะ รวมถึงทักษะการต่อสู้ของโปเกมอนแต่ละตัว ซึ่งตัวอย่างลักษณะนี้ จะช่วยให้นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการทำงานมากขึ้น และเข้าใจการเขียนโปรแกรมในเรื่องการรับส่งข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ การเก็บข้อมูลในฐานข้อมูล และการแสดงผลในลักษณะต่างๆ นำไปพัฒนาต่อยอดเป็น Web Application หรือ Mobile Application ได้เป็นอย่างดี”
 
Pokemon Go 4
 
ด้าน นางสาวสุธาสินี นิรัตติมานนท์ อาจารย์สาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ กล่าวถึงความน่าสนใจของเกมโปเกมอน โก ว่า “เป็นอีกตัวอย่างของแอพพลิเคชั่นที่ประสบความสำเร็จด้วยการใช้วิธีการนำโลกของสถานที่จริง สอดประสานกับโลกของโปเกมอน ผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยโครงเรื่องเล่าเกี่ยวกับการออกเดินทาง แสวงหา และเก็บสะสม โดยส่วนตัวคิดว่าโปเกมอน เป็นอีกแอพพลิเคชั่นหนึ่ง ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน เช่น ในรายวิชาศิลปะและกราฟฟิกเพื่องานนิเทศศาสตร์ อาจนำตัวการ์ตูนโปเกมอนโกมาใช้เป็นตัวอย่างในการฝึกดราฟลายเส้น เรียนรู้การสร้างสรรค์ Character ของการ์ตูนแต่ละตัว ซึ่งเมื่อเป็นสิ่งที่นักศึกษาสนใจ กระบวนการเรียนรู้ในชั้นเรียนก็จะมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามสิ่งที่ไม่ควรละเลยก็คือการสอนให้นักศึกษาตระหนักและรู้เท่าทันสื่อ กลยุทธ์ทางการตลาดที่ผู้ผลิตเกมพยายามจูงใจผู้เล่น ด้วยการใช้เทคนิคการวิเคราะห์ เพื่อแยกแยะทั้งด้านดีและด้านไม่ดี ชวนให้ผู้เรียนวิจักษ์ หรือรู้จักประเมินคุณค่า และวิธาน คือการนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นภูมิคุ้มกันในการเปิดรับสื่อต่างๆ ให้กับนักศึกษาได้เป็นอย่างดี”
 
Pokemon Go 5
 
ในส่วนของ ผศ.ภาณุวัฒน์ เสงี่ยม อาจารย์สาขาวิชาศิลปกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เผยทรรศนะ ว่า "เกมถูกออกแบบมาได้อย่างน่าสนใจ อาจารย์และนักศึกษาด้านศิลปะและการออกแบบ สามารถนำเอาองค์ประกอบต่างๆ ในเกมมาใช้เป็นบทเรียน และสร้างสรรค์สื่อในการเรียนได้เป็นอย่างดี ในหลายๆ ประเด็น เช่น เทคนิคในการออกแบบตัวละครให้มีความน่ารักทั้ง Character Design และ Mascot Design ให้มีรูปแบบเฉพาะตัว และเตะตาผู้ที่ได้พบเห็น ซึ่งตัวอย่างในเกมมีมอนสเตอร์หลายร้อยกว่าตัว ที่มีความโดดเด่นด้านการดีไซน์ โมเดลรูปร่างทางกายภาพ สีหน้า แววตา การเลือกใช้คู่สี การออกแบบท่าทางการเคลื่อนไหว และประเด็นที่สำคัญที่สุด คือ สำหรับนักศึกษาด้านศิลปะ การเปิดโลกจินตนาการที่มีตัวการ์ตูนสีสันสดใสออกมาโลดแล่นอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมจริง น่าจะช่วยยกระดับมุมมองด้านศิลปะให้กับศิลปินรุ่นเยาว์ที่ต้องการสิ่งกระตุ้น สิ่งที่อยากจะฝากถึงเหล่าเทรนเนอร์ทั้งหลาย คือ เกมเล่นได้ แต่ควรแบ่งเวลาพักผ่อน แยกแยะเรื่องเวลา สถานที่ สถานการณ์ รู้ว่าควรเล่นเมื่อไหร่ ที่ไหน อย่างไร นั่นแหละคือหัวใจหลักของการเป็นเทรนเนอร์ที่ดี”
 
Pokemon Go 6
 
ในบริบทของสถาบันอุดมศึกษา ที่ต้องยืนหยัดจัดการศึกษาให้กับเยาวชนแบบเต็มเวลา ท่ามกลางกระแสสังคมที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นได้ทุกนาที การที่นักศึกษาจะถูกดึงความสนใจไปจากบทเรียนวิชาการ สู่วิถีแห่งไลฟ์สไตล์ของโลกยุคปัจจุบัน ที่ผู้คนสามารถทำงานและ “รวย” ได้จากอินเตอร์เน็ต หรือติดต่อสื่อสารกับคนอีกฟากโลกแค่เพียง “ปลายนิ้วสัมผัส” นับเป็นความท้าทายสำหรับทั้งอาจารย์และนักศึกษา ที่จะต้องหาจุดลงตัวร่วมกันในการศึกษา ลบล้างความเชื่อของคนบางกลุ่มที่เชื่อว่าเรียนไปเพื่อแลกใบปริญญา ศึกษาในสิ่งที่ไม่คิดว่าจะสามารถนำไปใช้งานได้จริง คณาจารย์ของ ม.ราชภัฏภูเก็ต มีความพร้อมที่จะประยุกต์ เข้าใจ เข้าถึง และถ่ายทอดความรู้ในศาสตร์ด้านต่างๆ โดยคำนึงถึงความต้องการของผู้เรียน และความต้องการของสังคม นำไปสู่การพัฒนาบทเรียนที่สร้างประโยชน์ให้กับนักศึกษา
 
เครดิตภาพประกอบ : Nintendo Life / Appdisqus
Content by งานประชาสัมพันธ์ ม.ราชภัฏภูเก็ต (PR PKRU) 
 
ติดตาม มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ได้ทาง W: www.pkru.ac.th E: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. F: facebook.com/pkrupage T: 076 211 959 
Read 3774 times Last modified on วันจันทร์, 22 สิงหาคม 2559 13:35