เมนู

PKRU EXPERT : ดร.สุธาสินี นิรัตติมานนท์ นักออกแบบการเรียนรู้ ด้วยทฤษฎี “คุณค่า+ตัวตน=นักศึกษา”

  • ต.ค. 06, 2563
  • 1758
DSC04246
 
“อาจารย์คิดว่าการเป็นอาจารย์ คือ การเป็นส่วนเล็กๆ ในการร่วมสร้างสิ่งแวดล้อม ความคิด พลังงานที่ดี เพื่อทำให้เขาผลิบาน ในรูปแบบที่เป็น ‘ตัวตน’ ของเขาอย่างแท้จริง”  
 
“อ.ปิ๊ก” ดร.สุธาสินี นิรัตติมานนท์ อาจารย์สาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ ม.ราชภัฏภูเก็ต ได้มาร่วมแชร์ประสบการณ์ ผ่านคอลัมน์ PKRU EXPERT ถึงเทคนิคการจัดการเรียนการสอน และการสนับสนุนให้นักศึกษามีพื้นที่ในการแสดงความคิดสร้างสรรค์ ในฐานะ “Facilitator” มืออาชีพที่มีเทคนิคในการดึงศักยภาพภายในของนักศึกษา นำไปสู่การเรียนเชิงสร้างสรรค์ตามสไตล์นักนิเทศศาสตร์ 
 
มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต  X  PKRU EXPERT  
ติดตามเรื่องราวอาจารย์ในรั้วแคแสดกับบทสัมภาษณ์สุดพิเศษ  
 
สารตั้งต้น คือ ความรัก  
 
อาจารย์ปิ๊กได้บอกเล่าถึงจุดเริ่มต้น ในการออกเดินทาง ตามหาการจุดประกายใหม่ๆ ในการจัดการเรียนการสอน   

“อาจารย์เริ่มมีความสนใจในการเรียนรู้เทคนิคใหม่ๆ ในการจัดการเรียนการสอน จากตอนที่เริ่มทำงานวิจัยในระดับปริญญาเอก อาจารย์เรียนในหลักสูตรนวัตกรรมการบริหารจัดการการศึกษา ซึ่งเป็นการเรียนตามความสนใจส่วนตัว เนื้อหาในหลักสูตรจะเป็นการหลอมรวมศาสตร์ทางด้านการจัดการ และศาสตร์ทางด้านการศึกษาไว้ด้วยกัน  

ในช่วงนั้น เริ่มต้นอ่านงานวิจัย อ่านบทความต่างประเทศ แล้วเห็นถึงไอเดียที่สนุก น่าสนใจ จึงนำมาดัดแปลง มาประยุกต์ต่อในชั้นเรียนที่สอนอยู่ ประกอบกับทางมหาวิทยาลัยได้มีการอบรมในเรื่องของการเป็น Facilitator แนวคิดจิตตปัญญา เป็นสิ่งเล็กที่ๆ ที่อยากเรียนรู้ ก็เลยลองทำเป็น Private Project เล็กๆ ในชั้นเรียน ที่ไม่ค่อยได้เล่าให้ใครฟัง”
 
120557776 395173455216809 5544182975672769474 n
 
50140890 10157051501895238 5618723194979483648 o
อาจารย์ปิ๊กยังเล่าให้ฟังต่อว่า “Project แรกที่เริ่มต้น คือการสร้างแรงบันดาลใจ ส่งต่อความรักผ่านงานเขียน เมื่อนักศึกษาต้องส่งจดหมายและต้นฉบับไปยังกองบรรณาธิการ ซึ่งแน่นอนว่าคนทำงานกองบรรณาธิการต้องใช้สายตามาก อาจารย์ก็สอนด้วยการตั้งคำถามกับนักศึกษาว่า ‘ถ้าเรารักและห่วงใยคนที่สร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้เราอ่าน เราควรทำอย่างไร’ เป็นคำถามที่อาจารย์ใช้ถามลูกศิษย์ ดังนั้นนักศึกษาส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะพิมพ์ต้นฉบับลงในกระดาษถนอมสายตาทุกครั้ง และสิ่งเหล่านี้เป็นการปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งความอ่อนโยนลงในจิตใจของนักศึกษา  

ผลลัพธ์จาก Project แรก มีงานได้ลงตีพิมพ์เกือบ 20 ฉบับ นักศึกษากลับมาเล่าว่า เป็นโมเม้นท์ที่มีความสุขมากๆ เวลาไปยืนที่แผงหนังสือ บางคนก็เล่าให้ฟังว่าพ่อกับแม่ภูมิใจมาก เหมาหนังสือทั้งแผงไปแจกให้ญาติๆ ได้อ่านกัน ด้วยการเริ่มต้นด้วยการทำงานอันเป็นที่รัก เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ Project เล็กๆ แล้วกระเพื่อมความสุข ความรักออกไป” 
 
ฟังที่อาจารย์ปิ๊ก เล่าให้ฟังแล้ว หวนทำให้นึกถึง คาร์ลิล ยิบราน นักปรัชญาชื่อดัง ในถ้อยคำที่ว่า “นักเคมีผู้ซึ่งสามารถสกัดธาตุจากหัวใจของเขาออกมา อันได้แก่ ความเมตตา ความเคารพ ความเอื้ออาทร ความอดทน ความเศร้าเสียใจ ความประหลาดใจ และการให้อภัย สามารถนำธาตุเหล่านี้มารวมกันเข้าเป็นสิ่งหนึ่งซึ่งอะตอมของมันเรียกว่า ความรัก”  
 
120508676 788560711977962 4466478731252017810 n

เติม Grit สร้าง Growth Mindset  
 
วัยหนุ่มสาวในรั้วมหาวิทยาลัย คือวัยที่พิเศษ วัยที่มีพลัง ที่จะส่งมอบคุณค่า แก่นสาร ความหวัง บางอย่างให้กับสังคม อาจารย์ได้เล่าให้ฟังว่าเทคนิคที่อาจารย์ได้ใช้บ่อยคือการฝึกให้นักศึกษามี Grit คือความวิริยะ ที่จะไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่ง Grit ประกอบไปด้วย ใจรัก (Passion) และความเพียร (Perseverance)

อาจารย์ปิ๊กได้อธิบายเพิ่มเติมว่า การสร้าง Grit ความวิริยะ ที่จะฝ่าฟันทุกอุปสรรคเพื่อถึงเป้าหมายเป็นสิ่งที่สำคัญมาก อาจารย์คิดว่าจุดเริ่มต้นคือการต้องสร้างโจทย์ที่ค่อนข้างท้าทายให้กับนักศึกษา ปีที่แล้วมีโจทย์ที่น่าสนใจอยู่หนึ่งโจทย์คือ โครงการประกวดคลิปวิดีโอ ‘นโยบายการพัฒนาคนทุกช่วงวัย เพื่อประเทศไทยที่อยากเห็นในอีก 20 ปีข้างหน้า’ โดยการประกวดในครั้งนี้ จัดโดย วิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นโจทย์ที่น่าสนใจมาก 

นักศึกษาเมื่อได้เจอโจทย์นี้ พวกเขาก็รู้สึกท้าทาย เพราะสิ่งที่เขากำลังจะลงมือสร้างสรรค์นั้น เป็นการส่งมอบความคิดของคนรุ่นใหม่ ที่อาจจะช่วยประเทศชาติในอนาคตได้ เราก็มีกิจกรรมในชั้นเรียนที่จะช่วยให้เขาตีโจทย์ได้ง่ายขึ้น มีการจัดอบรมเสริมนอกชั้นเรียน ระหว่างการทำงานส่งประกวด มีบางทีมเกิดอุปสรรค ลืมสำรองไฟล์ต้นฉบับสำหรับแก้ไขงาน เมื่อคณะกรรมการให้มาแก้ไขงานบางส่วน ทางทีมก็ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่อีกรอบ เพื่อทำงานให้เสร็จสมบูรณ์ที่สุด เราจะเห็นถึงการสู้ไม่ถอยของนักศึกษา ครั้งแรกผิดพลาดไม่เป็นไร ครั้งที่สองจะทำให้ดีขึ้น ผลลัพธ์จากใจรักและความเพียรคงเป็นในรูปแบบรางวัลที่ได้รับ ทีมนักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต เข้ารับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 และรางวัลคะแนนความนิยม (Popular Vote) แต่สิ่งที่สำคัญไปมากกว่านั้น คือความวิริยะในการทำงานเพื่อส่งมอบคุณค่าให้กับสังคม  

“เด็กๆ ได้รับรางวัล เราก็รู้สึกตื่นเต้น ดีใจไปด้วย แต่เรามีความเชื่อที่ลึกลงไปอย่างหนึ่งว่า ความสำเร็จไม่ได้วัดที่รางวัล รางวัลที่แท้จริงคือการที่เราได้ทำงานดีๆ ออกมาสักชิ้น และงานชิ้นนั้น อาจมีส่วนเล็กๆ ในการช่วยเปลี่ยนแปลงสังคม และหากระหว่างการทำงานเกิดอุปสรรค เราก็จะลุย โฟกัสที่เป้าหมาย ซัพพอร์ตไปด้วยกัน ด้วยความเชื่อที่ว่า ใช่ ฉันทำได้ ”  
 
DSC04236

อิสระ และ สบาย เทคนิคธรรมดา ที่เรียบง่าย 
  
ก่อนเข้าชั้นเรียน เพื่อเริ่มสอนเราจะมีหลักที่ยึดในการสอนของเราคือ บรรยากาศในชั้นเรียนต้องดูมีพื้นที่ อิสระ และสบาย ปราศจากซึ่งโครงสร้างเชิงอำนาจที่จะมาควบคุมความคิดของเขา 

คือแน่นอนว่าเราจะมีพื้นที่เด็กๆ พอสมควร แต่เป็นอิสระ และ สบาย ที่มีวินัย คือเราจะไม่โบยตีเด็กๆ ด้วยคำพูด หรือการกระทำ  

กระบวนการที่ใช้บ่อย ให้เขา เป็นผู้เลือก ถ้าไม่อยากทำ ก็ไม่ต้องทำ เราไม่ลงโทษใคร  

บางทีเราเป็นครูเราจะมีนิสัยชอบติดสอน แต่จริงๆ แล้ว คงไม่มีใครที่อยากถูกสอนบ่อยๆ ใช่ไหม เราก็จะเปิดพื้นที่ในการรับฟังเขามากๆ เป็นลักษะณะการฟัง แต่เขาต้องฝึกวินัย เรื่องเวลาต่างๆ ควบคู่กัน  สังเกต อนุญาต ชื่นชม จนวันหนึ่งถ้าเขาอยากเล่าให้เราฟัง เดี๋ยวเขาจะเล่าให้เราฟังเอง  
 
83693811 10158062978885238 5211583556861558784 o
 
120290696 3931663766863708 7511356365647861380 n
 
ทดลองโมเดล ผ่านปัญญาปฏิบัติ  
 
อาจารย์ปิ๊กได้สรุปให้ทางทีมงานได้ฟังว่า หลายรางวัลในช่วงปีที่แล้ว (ปีการศึกษา 2562) คือความสำเร็จร่วมของทางคณาจารย์สาขาวิชานิเทศศาสตร์ ที่ได้ดูแล สนับสนุน เปิดโอกาสให้นักศึกษาทุกชั้นปีได้มีการพัฒนาศักยภาพของตนเองผ่านการเข้าร่วมประกวดในเวทีระดับต่างๆ และการออกแบบหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560 ที่มุ่งสร้างให้นักนิเทศศาสตร์ที่มีคุณภาพ ต้องเก่งคิด เก่งปฏิบัติ สื่อสารอย่างสร้างสรรค์ และก้าวทันนวัตกรรมการสื่อสาร
 
โดยอาจารย์ทำหน้าที่เพียงเป็น Facilitator ในการพัฒนานักศึกษา ให้สามารถมองเห็นเป้าหมายในการเรียน ในการทำงาน และใช้กระบวนการ Self-Management กระตุ้นให้นักศึกษาสามารถดึงศักยภาพภายในตนเองออกมาสร้างผลงานในระดับที่น่าสนใจ ซึ่งเคล็ดลับแนวปฏิบัติที่ดี มีเทคนิคสามขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรก คือ การมองเป้าหมายให้ชัดเจน โดยการทำ Project การออกแบบชีวิต ซึ่งจะช่วยเปิดโลกทัศน์ให้กับนักศึกษา และทำให้เขาเห็นภาพสิ่งที่อยากเป็นด้วย ผ่านการทำ Vision Board  ให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Mental Representation ใช้ภาพแทนทางใจ เพื่อหาเส้นทางที่จะพัฒนาตนเอง พัฒนาชิ้นงาน ขั้นตอนที่สอง การนำพานักศึกษาไปเรียนรู้จากบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญ เรียกสั้นๆ กันว่าไป Tap พลังงานดีๆ ขั้นตอนสุดท้าย คือ การปลุกพลังความเชื่อในตัวนักศึกษาว่าทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้ ซึ่งจะค่อยๆ สอดแทรกผ่านกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียนอย่างต่อเนื่อง 
 
“จริงๆ แล้วในกระบวนการของการทำงานเพื่อส่งนักศึกษาเข้าประกวด ทำคนเดียวลำบาก แต่โชคดีว่าทางสาขาวิชานิเทศศาสตร์ เรามีทีมเครือข่ายที่ดี ยกตัวอย่างเช่น ในการประกวด Pitching งานระดับประเทศ ในการแข่งขัน Roojai.com Road to the Future เพื่อนำเสนอแนวคิดสดใหม่ในการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความปลอดภัยบนท้องถนน นักศึกษาได้ใช้แนวคิดเรื่อง Big Data และ Ai เราก็ได้เชิญเครือข่ายนักวิชาชีพจาก Depa มาช่วยเติมความรู้ให้นักศึกษาก่อนไปประกวดในวันจริง  
อย่างปี 1/2563 ด้วยสถานการณ์ Covid–19 เราก็ไม่ได้โฟกัสที่จะทำงานประกวดนะ เพราะอยากเห็นนักศึกษามีสตางค์ใช่ เราเห็นแล้วว่าเด็กๆ ไม่ค่อยมีสตางค์ใช้กัน หน้าที่ของอาจารย์ก็เริ่มมองหา อย่างปีนี้เราก็ให้เด็กเขียนงานลง True Id intrend จากงานเขียน งานถ่ายภาพ และงานกราฟิก ของเขา ก็สามารถสร้างรายได้เล็กๆ น้อย เป็นลู่ทางในอนาคตในการทำงานให้เขา

สุดท้ายในการพัฒนานักศึกษา ไม่มีอะไรที่เป็นสูตรตายตัว อาจารย์ทำหน้าที่เพียงสนุก เราก็เรียนรู้ไปพร้อมกับเด็กๆ คือสุดท้ายแล้ว เราอยากบอกว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเรียนรู้ศิลปะแห่งการใช้ชีวิต (Art of Living) ที่จะพัฒนาตนเองไปพร้อมกับนักศึกษา โดยเฉพาะการได้สอนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต มหาวิทยาลัยที่สร้างสรรค์ “ตัวตน” ที่ดีที่สุด ในแบบฉบับของคุณ บนเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ถือเป็นโชคดีในชีวิต อาจารย์ปิ๊ก สุธาสินี กล่าวด้วยรอยยิ้ม 
 
120481144 1217599395279198 2781504039831450801 n
 
DSC04269
 
Top