เมนู

เมื่อ “ประติมากรรม” ไม่ได้เป็นแค่งานปั้น แต่ช่วยบอกเล่า “สุนทรียภาพของทะเลอันดามัน” สวนประติมากรรมแห่งใหม่ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม PKRU

  • พ.ค. 14, 2564
  • 552
phuket sea sculpture may 2021
 
เมื่อ “ประติมากรรม” ไม่ได้เป็นแค่งานปั้น แต่ช่วยบอกเล่า “สุนทรียภาพของทะเลอันดามัน” สวนประติมากรรมแห่งใหม่ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม PKRU
 
 
 
 
(Content by PRPKRU) ภาพจำของศิลปะประเภทงานภาพวาดจิตรกรรม ที่ศิลปินได้จรดลายเส้นและเฉดสีที่สะท้อนแนวคิดหรือความเชื่อลงไปบนผลงานในกรอบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสี่เหลี่ยม คือหมวดของงานอาร์ทที่คุ้นชินสายตานักเสพงานศิลป์มากที่สุดก็ว่าได้
 
หากแต่ศิลปะก็หลุดกรอบเฉกเช่นงานสร้างสรรค์ในหมวดอื่นๆ ได้เช่นกัน เราเรียกมันว่า “ประติมากรรม (sculpture)” หรืองานปั้นในภาษาสามัญชนคนทั่วไป งาน ART ชนิดนี้ถูกนำเสนอในรูปแบบ 3 มิติ มีความตื้นลึกหนาบาง สามารถรับชมได้จากทุกองศา จึงเป็นที่นิยมของเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกที่เลือกจัดวางผลงานประติมากรรม เป็นแลนด์มาร์คและสัญลักษณ์ให้แก่แดนดินถิ่นนั้น
 
ล่าสุด สำนักศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ที่รับผิดชอบ รวบรวม อนุรักษ์ พัฒนาต่อยอด และส่งเสริมงานในหมวด Arts & Culture ทุกแขนงโดยเฉพาะงานท้องถิ่นอันดามัน ได้เปิดตัวงานประติมากรรม 3 ชิ้นงาน ได้แก่ สายน้ำแห่งวัฒนธรรม (Sea of Culture) / ดวงตาแห่งตะกั่วป่า (Eyes of Takuapa) / และ รุ่ง-เรืองอรุณ (Dawn of The Sea) งานทั้งหมดถูกจัดวางอยู่บนสวนด้านซ้ายของอาคารสำนักฯ ใต้ร่มเงาของต้นจามจุรี แสงอาทิตย์ที่เคลื่อนผ่านแนวกิ่งไม้ สาดส่องผลงานปูนปั้นชวนมองทุกโมงยาม 
 
 
 
ผศ.ไพฑูรย์ ทองดี อาจารย์สาขาวิชาทัศนศิลป์ และรองผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม เจ้าของผลงาน บอกเล่าแนวคิดของคอลเลคชั่นนี้ว่า ต้องการถ่ายทอดสุนทรียภาพจากนิเวศวัฒนธรรมของชุมชนชายฝั่งทุ่งตึก ตำบลเกาะคอเขา อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา แสดงถึงการประสานสัมพันธ์กันระหว่างชุมชน ทุนทางวัฒนธรรมของพื้นที่และระบบนิเวศในธรรมชาติ ปรากฏผ่านการบูรณภาพสัญลักษณ์ต่างๆ ที่ปรากฏในผลงาน ได้แก่ เกลียวคลื่น ลูกปัดโบราณตะกั่วป่า โลมาสีชมพู เป็นต้น มวลปริมาตรของรูปทรงแสดงถึงพลังความเคลื่อนไหว ของชีวิตที่ผสานกับวัฒนธรรมชุมชนชายฝั่ง การแสดงออกในผลงานล้วนมีความเชื่อมโยง เกาะเกี่ยวตามเหตุปัจจัยและพื้นที่ ทัศนธาตุและความคิดต่าง ๆ ต่างถูกจัดระเบียบให้มีความหมายเชิงนัยยะสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อม 
 
โดยเทคนิคใช้การปั้นปูนผสมสีฝุ่นและกดกระเบื้องเซรามิกหลากสีลงบนปูนปั้น ปะติดปะต่อจนเกิดภาพจำที่เคลื่อนไหวโดยนัยสำคัญจากภาพแทนลูกปัดโบราณ ซากโบราณสถานและภาชนะ จนเกิดเป็นลักษณะเฉพาะ หรือภาพแทนใหม่ของพื้นที่ อันแสดงถึงคุณค่าจากทุนทางนิเวศวัฒนธรรมชายฝั่งอันดามัน ผ่านผลงานสร้างสรรค์ทัศนศิลป์  
 
 
 
แนวคิดย่อหน้าก่อนนี้ อาจารย์ไพฑูรย์ ได้อธิบายความหมายในเชิง “คุณค่า” ของผลงาน ซึ่งเรามองว่าเป็นสิ่งที่น่าค้นหาและเป็นเสน่ห์ของงานศิลป์ เพื่อเชื่อมโยงกับแนวคิดดั้งเดิมของศิลปินที่ต้องการบอกกล่าว หรือหากคุณเป็นเพียงผู้ที่ถนัดดื่มด่ำกับงานศิลปะเพราะชอบ “รูปลักษณ์ที่งดงาม” ผลงานของ อาจารย์ไพฑูรย์ ทำหน้าที่ดังกล่าวได้อยู่หมัด เพราะด้วยสภาพแวดล้อมที่จัดวางสอดประสานกับพื้นที่ และสีสันที่เข้าถึงง่าย สดใสเหมาะกับการถ่ายภาพ 
 
สำหรับมินิรีวิวของเรา ขอบอกว่าจุดเด่นของงานชุดนี้ คือ การตีความธรรมชาติสุดพลิ้วไหวโดยเฉพาะเกลียวคลื่นและความไหลลื่นของปลาที่แหวกว่ายในท้องทะเลให้ออกมาผ่านปูนปั้นแข็งๆ ได้อย่างยอดเยี่ยม เมื่อได้เสพความหมายของผู้สร้างสรรค์ยิ่งช่วยให้เข้าใจผลงานได้ดีขึ้นอีกระดับ ผลงานตั้งอยู่และรอให้ผู้สนใจเข้าไปรับชมได้ที่ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต (เยื้อง Café Amazon)
 
 
   
 
 
 
 
 
 
 
Top